5 giải pháp nâng cao sự tập trung trong học tập ở lứa tuổi teen

5 GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ TẬP TRUNG TRONG HỌC TẬP Ở LỨA TUỔI TEEN

Nhớ lại những năm tháng còn là học sinh, hẳn ai cũng đã từng có lần tự trách mình vì xao nhãng trong học tập. Một tiếng bước chân hay một bài hát vang lên ở đâu đó, cũng dễ dàng khiến chúng ta đánh mất sự tập trung. Căn bệnh này xảy ra với hầu hết các bạn học sinh ở lứa tuổi teen, với vô vàn những lý do khó có thể kể hết. Vậy bí quyết nào để thế giới xung quanh trở nên vô hình khi bạn đang học? Hãy cùng nhau tìm hiểu một số giải pháp cụ thể nhé.

Lựa chọn môi trường học tập yên tĩnh, thoải mái

Điều này rất quan trọng. Đa số những nguyên nhân khiến học sinh mất tập trung khi học tập đến từ những yếu tố khách quan xung quanh. Tiếng người nói chuyện ồn ào, tiếng xe cộ, tivi, điện thoại, tiếng thông báo từ facebook…là những thứ kéo bạn ra khỏi đống bài vở trước mặt. Vì vậy, hãy đảm bảo không gian học tập của mình đủ độ yên tĩnh, đừng online facebook khi học và tốt nhất là nên tắt hết những thiết bị điện tử không cần thiết.

Để tạo nên cảm hứng khi học, bạn có thể thiết kế không gian học tập của mình trở nên lôi cuốn hơn. Sắp xếp lại đồ đạc gọn gàng, đặt thêm một chậu cây cảnh, một bể cá hoặc một con thú bông là những gợi ý bạn có thể thử. Nếu học ở ngoài, hãy chọn những quán café, góc thư viện ít người, cách xa đường lớn và có một không gian khiến bạn cảm thấy hứng thú.

Hãy tìm cho mình một góc học tập thật thoải mái và yên tĩnh

Đảm bảo sức khoẻ

Bạn không thể tập trung học bài khi cứ vài phút lại ngáp một lần được. Một cơ thể mệt mỏi, uể oải chính là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn cảm thấy luôn luôn bị xao nhãng lúc học. Bởi khi cơ thể không còn đủ năng lượng và sự minh mẫn, bạn khó có thể tập trung suy nghĩ và tính toán. Để khắc phục điều này, hãy đảm bảo cho mình có sức khỏe tốt bằng một chế độ sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc, ăn uống đúng giờ và kết hợp với vận động, thể dục thể thao thường xuyên.

Chơi thể thao thường xuyên giúp nâng cao sức khỏe

Lựa chọn thời gian học phù hợp

Không phải ai cũng có khung thời gian học tập hiệu quả giống nhau. Có người học buổi tối rất tốt nhưng có người lại chỉ học được vào buổi sáng. Do đó, một yếu tố nữa để khiến bạn tập trung hơn trong việc học đó là hãy tìm ra khoảng thời gian nào phù hợp nhất với mình. Biết được điều đó cũng không khó, bạn có thể học thử trong nhiều khung giờ khác nhau để rút ra kết luận.

Đề ra kế hoạch và mục tiêu học

Khi đã có kế hoạch và mục tiêu, bạn sẽ biết chính xác hôm nay phải làm gì. Do đó sẽ tránh được tình trạng đang học thì sực nhớ ra có việc cần phải trước và bị phân tán tư tưởng. Hãy liệt kê một “list” những công việc phải giải quyết trong ngày vào tối hôm trước hoặc sáng sớm khi thức dậy. Điều này khiến bạn trở nên chủ động hơn và không còn phải bồn chồn, lo lắng vì không biết mình có bỏ sót điều gì hay không.

Kết hợp với thư giãn

Đan xen những khoảng thời gian nghỉ trong lúc học sẽ khiến bạn trở nên thoải mái và tập trung hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cứ học khoảng 30 – 45 phút là nên đứng dậy vươn vai, đi lại và thư giãn trong vòng 5 phút rồi học tiếp. Điều này sẽ giúp lưu thông máu tốt hơn, cơ thể khoan khoái hơn và não bộ cũng tập trung tốt hơn.

Không phải dễ dàng để có thể thực hiện được tất cả những điều đó trong ngày một ngày hai. Điều quan trọng là học sinh cần biết rõ sự xao nhãng gây ảnh hưởng như thế nào đến việc học tập, qua đó tạo quyết tâm và đề ra kế hoạch cụ thể để hoàn thiện dần khả năng tập trung của mình.

Chia sẻ bài viết này
NHG SGA ISCHOOL UKA SNA BVU HIU