ĐƯA TƯ DUY PHẢN BIỆN VÀO TRƯỜNG HỌC

ĐƯA TƯ DUY PHẢN BIỆN VÀO TRƯỜNG HỌC

Hệ thống giáo dục Anh coi tư duy phản biện như một môn học chính quy. Trình độ A dành cho học viên 16-18 tuổi. Họ phải làm 2 bài kiểm tra chính: "Sự đáng tin của dẫn chứng" (Credibility of Evidence) và "Phát triển tranh luận" (Assessing/Developing Argument). Đối với học sinh dưới 16-18 tuổi, tư duy phản biện được đưa xen kẽ vào trong bài giảng của giáo viên. Còn tại Việt Nam, tư duy phản biện đã “sống” như thế nào trong trường học?

 

Người trẻ Việt và những vòng tròn an toàn

 

Người trẻ Việt thế hệ Z được đánh giá là một trong những đối tượng nhanh nhạy và thích nghi mạnh mẽ nhất. Hòa mình vào làn sóng 4.0, họ đã khẳng định mình trên nhiều phương diện, cùng nhau tái định nghĩa lại thế giới của riêng họ và tắm mình trong những dòng hải lưu cuồn cuộn của văn hóa đại chúng bốn phương.

 

Kết quả hình ảnh cho vòng tròn an toàn

Hãy bước ra khỏi vòng tròn an toàn của mình!

 

Xét về mặt khách quan, sự hậu thuẫn từ nhà trường và gia đình đôi khi tạo nên một áp lực vô hình lên vai người trẻ. Họ đã trải qua một tuổi thơ quá êm đềm với những ông bố, bà mẹ Á Đông và quan niệm: “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đó” hay “Con cãi cha mẹ trăm đường con hư”. Tâm lý bảo bọc quá mức của gia đình đã làm cho người trẻ trở nên yếu ớt và ỷ lại hơn, thiếu sự chín chắn để tự đưa ra những quyết định mang tính bước ngoặt cho cuộc đời mình. Vòng tròn an toàn từ gia đình làm người trẻ ngủ quên. 

 

Kết quả hình ảnh cho tư duy phản biện

Hệ thống giáo dục Anh coi tư duy phản biện như một môn học chính quy.

 

Hệ thống giáo dục Anh coi tư duy phản biện như một môn học chính quy. Trình độ A dành cho học viên 16-18 tuổi. Họ phải làm 2 bài kiểm tra chính: "Sự đáng tin của dẫn chứng" (Credibility of Evidence) và "Phát triển tranh luận" (Assessing/Developing Argument). Đối với học sinh dưới 16-18 tuổi, tư duy phản biện được đưa xen kẽ vào trong bài giảng của giáo viên (Theo Wikipedia). Dựa vào những nghiên cứu gần đây, các nhà giáo dục đã hoàn toàn tin tưởng rằng trường học nên tập trung hơn vào việc dạy học sinh tư duy phản biện. Vì sao vậy?

 

Tư duy phản biện giúp rèn luyện cho học sinh khả năng tiếp thu tri thức khách quan

 

Tư duy phản biện rèn luyện cho học sinh khả năng tiếp thu tri thức khách quan. Hay nói cách khác, là tiếp thu tri thức một cách chủ động. Đưa tư duy phản biện vào trường học đồng nghĩa với việc tái lập quyền và nghĩa vụ của giáo viên và học sinh. Khoảng cách của mối quan hệ này sẽ được thu hẹp, khi mà giáo viên không chỉ là người áp đặt kiến thức mà sẽ có nhiệm vụ chia sẻ, kết nối và truyền cảm hứng. Còn học sinh hoàn toàn có quyền đặt vấn đề, hoài nghi cũng như tái lập lại các định nghĩa, công thức bài giảng. Dựa trên tinh thần học tập bình đẳng và thân thiện, thầy cô và học sinh sẽ đóng vai trò là những người đồng hành cùng nhau trên con đường chinh phục tri thức. 

 

Tư duy phản biện giúp rèn luyện cho học sinh một tầm nhìn bao quát và có chiều sâu

 

Tư duy phản biện đòi hỏi học sinh phải bóc tách vấn đề ở nhiều mảng miếng, khía cạnh khác nhau. Điều này yêu cầu học sinh phải mở rộng biên độ tư duy, cởi mở hơn trong những tri nhận kiến thức, không bảo thủ hay cực đoan trong tranh luận cũng như nhìn nhận vấn đề. Ví dụ sinh động cho vấn đề “tầm nhìn” này chính là đề bài luận: “Lỡ như hài thủy tinh của lọ lem vỡ mất thì sao?” Đề bài này khuyến khích học sinh nhìn rộng ra phía sau một câu chuyện cổ tích, vượt lên khỏi những phân tích thường thấy về tín hiệu nghệ thuật hay mô típ trần thuật để có thể cảm nhận Lọ Lem một cách “đời” hơn, sáng tạo hơn.

 

Kết quả hình ảnh cho creative

Tư duy phản biện giúp con phá vỡ vùng an toàn của chính mình và tỏa sáng với phiên bản rực rỡ nhất của riêng con.

 

Hành trình phá vỡ những vòng tròn an toàn và đưa tư duy phản biện vào trường học vẫn đầy mới mẻ và hứa hẹn. Nhưng khi nào người trẻ còn tin yêu, còn khát khao và còn biết mình là ai, chắc chắn một ngày nào đó, “tư duy phản biện” sẽ cùng họ bước lên trở thành thế hệ dẫn đầu!

 
Chia sẻ bài viết này
NHG SGA ISCHOOL UKA SNA ISTUDENT BVU HIU