21 thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non vui nhộn, dễ làm

15-04-2025
Mục lục [Xem nhanh]

Ở lứa tuổi mầm non, trẻ em luôn tràn đầy sự tò mò và ham muốn khám phá thế giới xung quanh. Để phát huy khả năng tìm tòi và học hỏi này, bố mẹ có thể dạy con thông qua các thí nghiệm STEM. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của UK Academy để tìm hiểu thêm về các thí nghiệm cho trẻ mầm non và giúp con tiếp thu nhiều tri thức bổ ích cho cuộc sống.

>> Xem thêm: STEAM là gì? Phân biệt giáo dục STEAM và giáo dục STEM

1. Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non: Thí nghiệm khoa học với dầu và nước

Thí nghiệm khoa học về dầu và nước rất đơn giản và thú vị, các bé có thể làm ngay tại nhà với những vật dụng quen thuộc.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Dầu ăn, màu thực phẩm, nước lọc, và một cái cốc.

Cách làm:

  • Đổ nước lọc vào khoảng nửa cốc.
  • Cho vài giọt màu thực phẩm vào cốc nước và khuấy lên cho màu tan ra.
  • Sau đó, đổ dầu ăn vào phần còn lại của cốc.

Hiện tượng sẽ thấy:

  • Màu thực phẩm sẽ hòa tan trong nước và tạo ra màu đẹp.
  • Nước và dầu sẽ không trộn lẫn với nhau, mà chúng sẽ tách thành hai lớp rõ rệt.
  • Dầu vẫn giữ nguyên màu như ban đầu.
  • Trong cốc sẽ có hai phần màu khác nhau: một phần là nước có màu và một phần là dầu.

Giải thích hiện tượng: Nước nặng hơn dầu và không thể hòa tan vào dầu. Vì vậy, khi chúng được đổ vào chung một cốc, nước sẽ ở dưới, còn dầu sẽ nổi lên trên.

Thí nghiệm này giúp trẻ nhận biết sự khác nhau cơ bản của dầu và nước 
Thí nghiệm này giúp trẻ nhận biết sự khác nhau cơ bản của dầu và nước

>> Tham khảo: 10 phương pháp dạy học tích cực thành công, hiệu quả nhất hiện nay

2. Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non: Sữa ma thuật

Bé sẽ cực kỳ ngạc nhiên và thích thú khi thực hiện thí nghiệm “sữa ma thuật” này. Đây là một thí nghiệm cho trẻ mầm non rất thú vị và dễ dàng làm tại nhà, chắc chắn sẽ khiến bé cảm thấy như đang xem một phép màu thật sự.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Sữa, màu thực phẩm (có thể dùng dạng lỏng hoặc gel), xà phòng rửa chén, bông hoặc băng gạc, và một cái dĩa.

Cách làm:

  • Đổ một lớp sữa mỏng vào trong dĩa.
  • Cho một vài giọt màu thực phẩm vào sữa và để chúng nổi lên trên mặt sữa.
  • Lấy một cây tăm bông, nhúng nó vào xà phòng rửa chén, rồi chạm nhẹ vào sữa bằng tăm bông, ấn xuống một chỗ và giữ khoảng 15 giây. 

Hiện tượng sẽ thấy: Các màu thực phẩm sẽ bắt đầu lan rộng ra và hòa trộn với nhau. Những mảng màu sẽ xoay vòng, di chuyển ra khỏi nơi có xà phòng.

Giải thích hiện tượng: Sữa có chứa chất béo, protein và khoáng chất. Khi xà phòng rửa chén chạm vào sữa, nó sẽ làm phân hủy chất béo. Màu thực phẩm giúp các bé dễ dàng nhìn thấy các phân tử xà phòng đang di chuyển và cố gắng “tìm” và kết nối với chất béo trong sữa. Nhờ đó, ta có thể thấy các màu sắc kỳ diệu đang xoay chuyển và di chuyển xung quanh.

Thí nghiệm STEM với các màu sắc nổi bật kích thích sự hứng thú của trẻ 
Thí nghiệm STEM với các màu sắc nổi bật kích thích sự hứng thú của trẻ

>> Có thể bố mẹ quan tâm: 

3. Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non: Dựng thuyền từ táo

Cách làm chiếc thuyền táo sẽ giúp trẻ phát triển tính tỉ mỉ, khéo léo và khả năng tự sáng tạo, đồng thời thúc đẩy trí tưởng tượng của bé trở nên phong phú hơn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Khay nước, quả táo, dao, kéo, giấy, que gỗ hoặc tre, bút chì màu hoặc các vật liệu trang trí.

Cách làm:

  • Cắt đôi quả táo.
  • Cắm que gỗ hoặc tre vào phần giữa của quả táo.
  • Dùng kéo cắt giấy thành hình cánh buồm và trang trí bằng bút màu theo ý thích.
  • Dán cánh buồm lên phần trên của cây que.
  • Thả chiếc thuyền táo xuống khay nước và quan sát kết quả.

Hiện tượng sẽ thấy: Thuyền táo sẽ nổi lên trên mặt nước và không bị chìm.

Giải thích hiện tượng: Táo chứa khoảng 25% thể tích là không khí, giúp chiếc thuyền nổi trên mặt nước. Thí nghiệm này cũng giúp bé hiểu thêm về hiện tượng vật thể nổi và chìm trong nước, từ đó mở rộng kiến thức về các yếu tố tác động đến sự nổi của vật thể.

Ba mẹ giáo viên có thể hướng dẫn và kèm cặp để trẻ thực hiện thí nghiệm 
Ba mẹ giáo viên có thể hướng dẫn và kèm cặp để trẻ thực hiện thí nghiệm

4. Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non: Khám phá dung nham

Đây là phiên bản nâng cấp thú vị của thí nghiệm dầu và nước, chắc chắn sẽ khiến bé thích thú và ngạc nhiên. Tuy nhiên, ba mẹ cần lưu ý để đảm bảo bé không đưa các nguyên liệu vào miệng để thử ăn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Dầu thực vật, nước, màu thực phẩm, viên C sủi, chai hoặc cốc nhựa/thuỷ tinh.

Cách làm:

  • Hòa tan màu thực phẩm vào khoảng 1/2 cốc nước.
  • Đổ dầu thực vật vào cốc sao cho chiếm khoảng 3/4 cốc.
  • Đổ nước màu vào cho đến khi chất lỏng trong cốc cách miệng cốc khoảng 1-2 phân.
  • Thả viên sủi vào trong cốc hỗn hợp đó và quan sát.

Hiện tượng sẽ thấy: Bé sẽ thấy những bọt khí phun trào lên như “dung nham” trong cốc.

Giải thích hiện tượng: Nước màu và dầu thực vật không trộn lẫn vào nhau vì nước nhẹ hơn dầu, nên chúng tách biệt thành hai lớp rõ rệt. Khi viên sủi phản ứng với nước màu, nó tạo ra bọt khí carbon dioxide. Các bọt khí này bám vào màu nước, đưa chúng lên trên miệng cốc và tạo ra hiệu ứng “dung nham phun trào” mà bé có thể quan sát được.

Khi thực hiện thí nghiệm cần có sự hướng dẫn và theo dõi của người lớn 
Khi thực hiện thí nghiệm cần có sự hướng dẫn và theo dõi của người lớn

5. Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non với quả trứng

Thí nghiệm 1: Cách phân biệt trứng chín và trứng sống

Thí nghiệm này rất đơn giản và thú vị, bé sẽ dễ dàng nhận biết chỉ bằng cách xoay trứng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 quả trứng chín và 1 quả trứng sống.

Cách thực hiện: Dùng tay xoay hai quả trứng cùng lúc tại chỗ và quan sát xem quả nào quay nhiều hơn.

Hiện tượng sẽ thấy: Quả trứng quay nhiều và đều là trứng chín, còn quả chỉ lắc lư một chút là trứng sống.

Giải thích hiện tượng: Quả trứng chín là một vật thể rắn, do đó trọng tâm của nó giữ nguyên khi xoay. Ngược lại, trứng sống có chất lỏng bên trong, khiến trọng tâm thay đổi liên tục, làm cho trứng khó quay và chỉ lắc lư nhẹ.

Thí nghiệm 2: Trứng nổi trên mặt nước 

Đây là một thí nghiệm cho trẻ mầm non rất thú vị giúp bé khám phá cách mà mật độ của các chất tác động đến sự nổi và chìm của vật thể.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 2 quả trứng, 2 ly nước, muối.

Cách làm:

  • Đổ nước lọc vào ly thứ nhất.
  • Đổ nước lọc vào ly thứ hai và thêm một ít muối vào, khuấy đều cho muối tan hoàn toàn.
  • Thả một quả trứng vào mỗi ly và quan sát kết quả.

Hiện tượng sẽ thấy: Quả trứng trong ly nước lọc sẽ chìm xuống đáy, trong khi quả trứng trong ly nước muối sẽ nổi lên trên mặt nước.

Giải thích hiện tượng: Vỏ trứng có mật độ phân tử cao hơn nước lọc, nên trứng trong ly nước lọc sẽ chìm. Tuy nhiên, khi hòa tan muối vào nước, mật độ của dung dịch nước muối tăng lên. Điều này giúp phân tử muối nâng đỡ quả trứng, khiến trứng trong ly nước muối nổi lên trên mặt nước.

Qua việc thực hiện các thí nghiệm cho trẻ mầm non, bé sẽ tiếp thu kiến thức nhanh hơn 
Qua việc thực hiện các thí nghiệm cho trẻ mầm non, bé sẽ tiếp thu kiến thức nhanh hơn

6. Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non: Chìm hay nổi

Thí nghiệm này sẽ khiến trẻ rất thích thú vì bé sẽ tự mình khám phá được lý do tại sao các vật thể xung quanh có thể chìm hoặc nổi trong nước.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Các loại quả như cam, táo, xoài, quýt…
  • Một vài đồ vật như thìa, nĩa, chai nhựa rỗng, chai thủy tinh rỗng…
  • Một chậu nước lớn.

Cách làm:

  • Lần lượt thả các loại quả và đồ vật đã chuẩn bị vào trong chậu nước.
  • Quan sát xem quả nào và đồ vật nào nổi lên trên mặt nước, còn quả nào và đồ vật nào chìm xuống dưới.

Giải thích hiện tượng: Việc một vật thể nổi hay chìm trong nước phụ thuộc vào khối lượng riêng của vật đó. Những vật có khối lượng riêng thấp hơn nước sẽ nổi lên, còn những vật có khối lượng riêng cao hơn nước sẽ chìm xuống. Hình dạng và tính chất của vật thể cũng ảnh hưởng đến việc chúng có nổi hay không.

Sau những buổi thí nghiệm thú vị, giáo viên và ba mẹ có thể tổng hợp và nhắc lại các kiến thức rút ra từ thí nghiệm giúp bé hiểu hơn và ghi nhớ lâu hơn
Sau những buổi thí nghiệm thú vị, giáo viên và ba mẹ có thể tổng hợp và nhắc lại các kiến thức rút ra từ thí nghiệm giúp bé hiểu hơn và ghi nhớ lâu hơn

>> Có thể bố mẹ quan tâm:

7. Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non: Tạo màu cho cây cải thảo

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Màu thực phẩm (4 màu khác nhau), lá cải thảo và 4 chiếc cốc.

Cách làm:

  • Đổ nước vào 4 chiếc cốc, mỗi cốc một ít nước.
  • Cho vào mỗi cốc một màu thực phẩm khác nhau và khuấy đều để màu hòa tan.
  • Cắt lá cải thảo thành các phần nhỏ, rồi cho mỗi lá vào mỗi cốc nước màu.
  • Để qua đêm và quan sát vào sáng hôm sau.

Hiện tượng sẽ thấy: Hôm sau, lá cải thảo sẽ chuyển màu theo màu của từng cốc.

Giải thích hiện tượng: Lá cải thảo có các mao quản giúp di chuyển nước từ gốc lên các lá. Khi lá cải thảo được cắm vào các cốc nước màu, nước có chứa màu thực phẩm sẽ di chuyển vào các mao quản và theo đó, lá cải thảo sẽ chuyển sang màu sắc của nước trong cốc.

Thí nghiệm này giúp bé hiểu rõ hơn về cách mà nước di chuyển trong cây và cách cây hấp thụ nước
Thí nghiệm này giúp bé hiểu rõ hơn về cách mà nước di chuyển trong cây và cách cây hấp thụ nước

8. Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non: Kỹ sư Marshmallow

Thí nghiệm này sẽ giúp bé phát huy sự sáng tạo và hiểu thêm về cách các vật thể kết nối với nhau để tạo thành hình dạng vững chắc.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 lọ tăm và 1 túi kẹo dẻo.

Cách thực hiện:

  • Dùng kẹo dẻo làm “đầu nối” để giữ các que tăm lại với nhau.
  • Sắp xếp các que tăm và kẹo dẻo để tạo ra các hình khối, có thể xếp chồng lên nhau hoặc tạo thành những hình dạng mà bé thích.
  • Bé có thể tự do sáng tạo, tạo ra những mô hình khác nhau từ các que tăm và kẹo dẻo.

Giải thích hiện tượng: Khi sử dụng kẹo dẻo để nối các que tăm lại với nhau, bé sẽ học được cách làm sao để các hình khối kết hợp với nhau vững chắc hơn. Thí nghiệm này giúp bé hiểu về sự cân bằng và phân bổ trọng lượng khi tạo hình khối, đồng thời thể hiện sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề khi các mô hình không ổn định. Bé cũng sẽ nhận thấy những hình dạng nào đứng vững và hình nào có thể dễ dàng đổ, từ đó học được về cấu trúc và cách các vật thể kết nối.

Thí nghiệm STEM giúp phát huy khả năng sáng tạo của trẻ
Thí nghiệm STEM giúp phát huy khả năng sáng tạo của trẻ

>> Xem thêm: Giáo dục sớm là gì? Lợi ích và phương pháp giáo dục sớm cho trẻ

9. Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non: Đổi màu khi pha trộn các màu sắc

Thí nghiệm này không chỉ giúp các bé hiểu rõ hơn về lý thuyết màu sắc mà còn khơi gợi trí sáng tạo khi trẻ được tự tay tạo ra những sắc thái mới đầy thú vị.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 3 cốc nước và 3 phẩm màu: màu đỏ, màu vàng, màu xanh dương.

Cách làm:

  • Hòa tan mỗi phẩm màu vào mỗi cốc nước: một cốc màu đỏ, một cốc màu vàng, và một cốc màu xanh dương.
  • Để tạo ra màu tím, pha trộn màu đỏ và màu xanh dương.
  • Để tạo ra màu cam, pha trộn màu đỏ và màu vàng.
  • Để tạo ra màu xanh lá cây, pha trộn màu xanh dương và màu vàng.

Hiện tượng sẽ thấy: Khi trộn hai màu lại với nhau, bé sẽ thấy một màu thứ ba xuất hiện, đó chính là hiện tượng đổi màu khi pha trộn các màu sắc.

Giải thích hiện tượng: Khi các màu sắc cơ bản như đỏ, vàng và xanh dương được trộn lại với nhau, chúng tạo ra những màu sắc mới. Đây là cách mà các màu cơ bản kết hợp để tạo ra các màu thứ cấp, như tím, cam và xanh lá cây,…

Buổi học thực hiện thí nghiệm pha trộn màu sắc đầy vui nhộn tại UK Academy
Buổi học thực hiện thí nghiệm pha trộn màu sắc đầy vui nhộn tại UK Academy

10. Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non: Làm đèn giao thông hóa học

Thí nghiệm này giúp bé hiểu về các phản ứng hóa học, đặc biệt là phản ứng oxi hóa và khử, đồng thời thấy được sự thay đổi màu sắc đẹp mắt của dung dịch.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Đường Glucose, 10 ml dung dịch NaOH, 5g chất chỉ thị màu, bình thủy tinh, cốc thủy tinh.

Cách làm:

  • Hòa tan một thìa đường Glucose vào nước nóng trong cốc thủy tinh.
  • Sau đó, cho 10 ml dung dịch NaOH vào dung dịch Glucose đã hòa tan.
  • Hòa chất chỉ thị màu bằng ít nước ấm. Lúc này, chất chỉ thị màu sẽ có màu xanh dương.
  • Tiếp theo, đổ dung dịch kiềm của đường vào bình thủy tinh và quan sát những thay đổi màu sắc xảy ra.

Hiện tượng sẽ thấy:

  • Ban đầu, dung dịch sẽ có màu xanh lá cây, sau đó chuyển sang màu đỏ, và cuối cùng trở thành màu vàng.
  • Màu sắc này liên tưởng đến đèn giao thông – đỏ, vàng, xanh lá cây.
  • Phản ứng có thể đảo ngược nếu dung dịch được lắc lên. Nếu lắc nhẹ, màu sẽ chuyển thành đỏ, còn nếu lắc mạnh, màu sẽ chuyển lại thành xanh dương. Sau đó, phản ứng sẽ tiếp tục theo hướng ngược lại: màu xanh lá cây, màu đỏ, và cuối cùng là màu vàng.

Giải thích hiện tượng: Trong không khí có 21% oxy, khi dung dịch bị lắc, quá trình oxy hóa xảy ra và làm thay đổi màu sắc của chất chỉ thị. Đường Glucose là chất khử, giúp thay đổi màu sắc của dung dịch từ vàng sang các màu khác. Phản ứng oxi hóa – khử là lý do tại sao màu sắc của dung dịch thay đổi khi lắc và phản ứng này có thể đảo ngược tùy vào mức độ lắc.

Trẻ học được thêm nhiều kiến thức bổ ích thông qua những buổi thực hành thí nghiệm
Trẻ học được thêm nhiều kiến thức bổ ích thông qua những buổi thực hành thí nghiệm

11. Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non: Khám phá túi lọc cà phê

Thí nghiệm này sẽ khiến bé rất thích thú khi tạo ra những hình cầu vồng đầy màu sắc và học về sự hòa trộn màu sắc theo cách rất sáng tạo.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Bộ lọc cà phê, giấy thủ công (màu trắng và màu hồng), túi có dây kéo hoặc các vỉ nướng kim loại, bút màu (màu sáp hoặc màu nước), keo dính (Dollar Store), súng bắn keo, kéo, bút viết, bình xịt phun sương.

Cách làm:

  • Làm phẳng các bộ lọc cà phê tròn và dùng bút màu có thể giặt được để vẽ các vòng tròn theo thứ tự màu sắc của cầu vồng (đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím).
  • Đặt các bộ lọc cà phê màu vào trong túi có dây kéo hoặc vỉ nướng kim loại, sau đó dùng bình xịt nước phun sương lên các bộ lọc.
  • Quan sát các màu sắc hòa trộn và xoáy vào nhau khi nước làm các màu sắc pha trộn với nhau.
  • Khi bộ lọc cà phê đã khô, gấp đôi lại và cắt dọc theo nếp gấp để tạo ra hai hình cầu vồng.
  • Cuối cùng, vẽ hình đám mây (hoặc trang trí tùy ý), và cắt theo đường viền xung quanh đám mây.

Hiện tượng sẽ thấy: Các màu sẽ lan ra và pha trộn một cách tự nhiên, tạo thành những màu mới và chuyển động đẹp mắt. Sau khi bộ lọc cà phê khô, bạn sẽ thấy các màu sắc đã hòa quyện vào nhau và tạo thành các dải màu như cầu vồng.

Giải thích hiện tượng: Khi phun nước lên bộ lọc cà phê, các màu sắc trên đó sẽ hòa trộn vào nhau. Điều này xảy ra vì các màu mực có thể hòa tan trong chất lỏng (hoặc dung môi) và các phần tử nước và mực sẽ hút vào nhau.

Thông qua những thí nghiệm thực tế, trẻ sẽ cảm thấy hứng thú hơn với việc học, kích thích sự tò mò và khơi dậy niềm đam mê khám phá thế giới xung quanh
Thông qua những thí nghiệm thực tế, trẻ sẽ cảm thấy hứng thú hơn với việc học, kích thích sự tò mò và khơi dậy niềm đam mê khám phá thế giới xung quanh

12. Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non: Phép màu

Thí nghiệm này sẽ rất thú vị, giúp bé thấy được sự thay đổi kỳ diệu của đá khi muối được rắc lên và kết hợp với màu sắc đẹp mắt.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước, 1 cái bát, 1 cái khay, muối, màu thực phẩm, ống nhỏ giọt.

Cách làm:

  • Đổ đầy nước vào bát và để trong tủ đông qua đêm để nước đông thành đá.
  • Sau đó, lấy đá ra khỏi bát, cho vào khay và rắc muối lên trên đá. Chờ 1-2 phút, bạn sẽ nghe được tiếng đá nứt ra “tách, tách”.
  • Dùng ống nhỏ giọt nhỏ màu thực phẩm lên phần muối vừa rắc trên đá và quan sát.

Hiện tượng sẽ thấy: Khi muối được rắc lên đá, đá sẽ tan nhanh chóng, tạo thành những gai tinh thể đá có màu rất đẹp, nhờ vào màu thực phẩm. Các tinh thể đá sẽ xuất hiện và lấp lánh, tạo thành hình dạng lạ mắt và đẹp mắt.

Giải thích hiện tượng:

  • Khi muối tiếp xúc với bề mặt đá lạnh, nó làm phá vỡ cấu trúc các tinh thể nước đá. Phần đá nơi có muối sẽ tan nhanh hơn, tạo ra âm thanh “tách, tách” và những rãnh nhỏ trên bề mặt đá.
  • Khi muối thấm sâu vào bề mặt cục đá, nó sẽ tạo ra các gai lởm chởm, tạo nên hình dạng giống như các tinh thể đá lấp lánh và đẹp mắt. Màu thực phẩm làm cho các tinh thể này thêm sinh động và thu hút sự chú ý.
Tại UK Academy, trẻ được giáo viên hướng dẫn thực hiện thí nghiệm tận tình
Tại UK Academy, trẻ được giáo viên hướng dẫn thực hiện thí nghiệm tận tình

>> Tham khảo: Giáo dục giới tính cho trẻ cần lưu ý gì? Cách thực hiện hiệu quả

13. Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non: Trồng thực vật từ thùng rác

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Phần gốc của rau cần tây dài 4 cm, cốc, nước, chậu, đất và phân trùn quế.

Cách làm:

  • Dùng nước rửa sạch phần gốc của rau cần tây, sau đó cho vào cốc.
  • Đổ nước vào cốc sao cho nước ngập khoảng 2 cm, rồi cắm phần gốc rau cần tây vào cốc sao cho cây đứng thẳng. Đặt cốc ở nơi có nhiều ánh nắng mặt trời.
  • Trong tuần đầu tiên, hãy thay nước cho cây mỗi 2-3 ngày một lần. Khi cây bắt đầu có lá non khoảng 7 ngày sau, chuyển cây vào trồng trong chậu đất đã trộn phân trùn quế.
  • Cắm cây vào chậu đất đã chuẩn bị sẵn, đảm bảo cây luôn có đủ nước và ánh sáng để phát triển. Tưới nước mỗi ngày để giữ ẩm cho cây trong khoảng 3-5 tuần.

Hiện tượng sẽ thấy: Sau khoảng 3-5 tuần, cây cần tây sẽ cao khoảng 30cm và có thể thu hoạch. Cắt lấy phần thân cây và để lại phần gốc trong chậu để tiếp tục ra mầm mới.

Giải thích hiện tượng: Việc tái sử dụng phần gốc của rau cần tây để trồng lại không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn mang lại những cây rau tươi ngon cho bữa ăn. Các mầm mới sẽ tiếp tục phát triển từ phần gốc cũ, tạo ra chu kỳ mới mà không cần phải trồng lại từ đầu.

Thí nghiệm trồng cây từ gốc rau cần tây này sẽ giúp trẻ khám phá cách tái sử dụng và tạo ra cây trồng hữu ích từ phần thừa của thực phẩm 
Thí nghiệm trồng cây từ gốc rau cần tây này sẽ giúp trẻ khám phá cách tái sử dụng và tạo ra cây trồng hữu ích từ phần thừa của thực phẩm

14. Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non: Xây dựng một cây cầu 

Thí nghiệm này sẽ giúp bé sáng tạo và tìm hiểu về cách thiết kế các vật thể, cũng như học được cách xây dựng một cây cầu vững chắc từ những nguyên liệu đơn giản.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Ống hút, keo dán, kéo.

Cách làm:

  • Lấy 10 ống hút, ghép chúng lại với nhau theo thứ tự nằm ngang và dùng keo dán cố định để tạo thành bề mặt của cây cầu.
  • Cắt ống hút thành các đoạn bằng nhau, mỗi đoạn dài khoảng 10 cm. Dán các đoạn ống hút vào bên dưới bề mặt cầu để tạo thành chân cầu.
  • Để cầu thêm vững chắc, dán thêm hai trụ cầu ở hai đầu của cầu. Các trụ này có thể được tạo thành từ ống hút dựng thẳng lên từ mặt cầu để hỗ trợ cây cầu.
  • Bé có thể tự do trang trí dọc theo cây cầu để làm cho cây cầu thêm nổi bật và đẹp mắt.

Giải thích hiện tượng: Thí nghiệm này giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo trong việc thiết kế và xây dựng các vật thể. Qua đó, trẻ sẽ hiểu được các nguyên lý cơ bản về sự ổn định và chức năng của vật thể trong đời sống, như việc cây cầu cần có các phần như mặt cầu, chân cầu và trụ cầu để chịu lực và vững chắc.

Trẻ mầm non học tại UK Academy được tham gia nhiều buổi học thí nghiệm và trải nghiệm thực tế 
Trẻ mầm non học tại UK Academy được tham gia nhiều buổi học thí nghiệm và trải nghiệm thực tế

15. Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non: Chọc que vào bóng bay mà không vỡ

Thí nghiệm này sẽ rất thú vị và gây bất ngờ cho trẻ vì quả bóng không bị vỡ dù bị đâm bằng que tre nhọn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 quả bóng, que tre nhọn, dầu hoặc mỡ thực vật.

Cách làm:

  • Thổi quả bóng căng lên ở mức vừa phải và buộc lại.
  • Nhúng que tre nhọn vào dầu hoặc mỡ thực vật, sau đó đâm que tre vào phần đầu quả bóng gần nút buộc có màu sẫm. Tiếp tục đâm từ chỗ đó xuống phần đáy quả bóng cũng có màu sẫm.

Hiện tượng sẽ thấy: Quả bóng không bị vỡ mặc dù đã bị đâm vào bằng que tre nhọn.

Giải thích hiện tượng: Quả bóng được làm từ cao su, có các phân tử đặc biệt được liên kết thành các chuỗi dài và tạo thành một tấm lưới vững chắc. Khi thổi bóng căng, các phân tử này được kéo dãn ra. Khi bạn đâm que tre vào chỗ không quá căng của quả bóng, các chuỗi phân tử chỉ bị tách ra một chút, không đủ để làm quả bóng nổ. Tuy nhiên, nếu đâm vào những chỗ căng quá, các chuỗi phân tử sẽ bị phá vỡ, và quả bóng sẽ nổ.

Thí nghiệm STEM mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và kiến thức bổ ích cho bé
Thí nghiệm STEM mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và kiến thức bổ ích cho bé

16. Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non: Cuộc thi xây dựng

Hoạt động này không chỉ giúp trẻ phát triển khả năng định hướng trong không gian mà còn kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo và khả năng hợp tác nhóm.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • Các hình khối với các kích thước, màu sắc khác nhau.
  • Các viên gạch trò chơi, khuôn gỗ, khối nhựa ghép hình.
  • Bộ lắp ráp, đồ chơi với cát, nước, đồ chơi có sẵn như ô tô, máy bay…
  • Hộp giấy, lon nhựa và các vật liệu tái chế khác.

Cách làm:

  • Chọn các chủ đề mà trẻ yêu thích và phù hợp với độ tuổi như: lắp ráp, ghép hình các con vật, xây dựng phương tiện giao thông, trường mầm non, nhà ở, khu vui chơi, khu vườn, công viên…
  • Hướng dẫn trẻ chia thành các nhóm hoặc làm việc cá nhân để hoàn thành mô hình. Mỗi trẻ có thể được giao nhiệm vụ cụ thể như xây dựng một phần của công trình hoặc trang trí.
  • Trẻ bắt đầu lắp ráp, ghép hình hoặc xây dựng theo các hướng dẫn đã được đưa ra. Các bé có thể sử dụng các vật liệu như khối nhựa, gạch trò chơi, cát, nước hay đồ chơi có sẵn để tạo ra mô hình của mình.
  • Sau khi hoàn thành, cùng nhau đánh giá mô hình. Khích lệ tinh thần trẻ bằng những lời khen và nhận xét tích cực để trẻ cảm thấy tự hào và vui vẻ với thành quả của mình.

Giải thích hiện tượng: Hoạt động này giúp trẻ rèn luyện kỹ năng tư duy trực quan, kỹ năng giải quyết vấn đề và phát triển khả năng hợp tác trong nhóm. Đồng thời, trẻ cũng học được cách lên kế hoạch, phân công công việc và hoàn thành nhiệm vụ, từ đó thúc đẩy sự sáng tạo và trí tưởng tượng của trẻ.

Hoạt động này giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo, kích thích trí tưởng tượng và khả năng làm việc nhóm 
Hoạt động này giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo, kích thích trí tưởng tượng và khả năng làm việc nhóm

17. Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non: Màu sắc với baking soda

Đây là một hoạt động không chỉ kích thích sự sáng tạo của trẻ mà còn giúp các bé hiểu thêm về các phản ứng hóa học cơ bản một cách trực quan và thú vị.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Bột baking soda, giấm, nước, cốc, màu vẽ, cọ, ống nhỏ giọt.

Cách làm:

  • Cho một lượng bột baking soda và nước bằng nhau vào một cốc. Khuấy nhẹ cho chúng hòa quyện vào nhau.
  • Cho một lượng nước vào cốc riêng, sau đó pha màu vẽ vào nước đó để tạo ra màu sắc tùy ý.
  • Dùng hỗn hợp muối nở và nước làm màu vẽ, dùng cọ để vẽ bức tranh tuỳ thích lên giấy.
  • Khi bức tranh đã khô, dùng ống nhỏ giọt nhúng vào giấm và nhỏ lên bức tranh vẽ. Khi giấm tiếp xúc với hỗn hợp muối nở, phản ứng hóa học sẽ xảy ra.

Giải thích hiện tượng: Bột baking soda là một bazơ, còn giấm là một axit. Khi chúng kết hợp, sẽ tạo ra một phản ứng hóa học tạo ra khí carbon dioxide (CO2). Khi khí này thoát ra, bạn sẽ nghe thấy âm thanh và nhìn thấy bong bóng. Nếu bạn giữ tay gần bề mặt giấy, bạn có thể cảm nhận được sự phình lên của các bong bóng.

Thí nghiệm STEM giúp trẻ hiểu được một số phản ứng hóa học cơ bản
Thí nghiệm STEM giúp trẻ hiểu được một số phản ứng hóa học cơ bản

18. Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non: Khoa học mổ xẻ bông hoa

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Bông hoa, kéo, keo dán, bút chì, giấy, khay.

Cách làm:

  • Sử dụng kéo để tách rời từng phần của bông hoa như cánh hoa, nhị hoa, đài hoa, lá và thân hoa. Đặt các bộ phận này vào trong khay để dễ dàng quan sát và thao tác.
  • Khi tất cả các bộ phận của hoa đã được tách ra, bố mẹ có thể nói tên các bộ phận cho trẻ hoặc yêu cầu trẻ thử gọi tên từng bộ phận. Đây là cơ hội tuyệt vời để trẻ học về các phần của một bông hoa.
  • Dùng keo dán từng bộ phận hoa lên giấy và viết tên của từng bộ phận dưới mỗi phần. Điều này giúp trẻ không chỉ hiểu rõ cấu tạo của hoa mà còn học cách nhận diện và ghi nhớ tên gọi của chúng.
  • Nếu muốn bảo quản hoa đã tách rời lâu dài, bố mẹ có thể cán mỏng các bộ phận hoa giữa các tờ giấy hoặc giấy báo để giữ hoa được lâu mà không bị tàn.

Lợi ích của thí nghiệm: Thông qua hoạt động này, trẻ sẽ phát triển khả năng nhận thức về thế giới xung quanh, học cách phân biệt các bộ phận của một loài thực vật, và phát triển khả năng ghi nhớ cũng như tư duy sáng tạo khi thực hiện các hoạt động thủ công.

Hoạt này thủ công này giúp trẻ kích thích khả năng sáng tạo của mình
Hoạt này thủ công này giúp trẻ kích thích khả năng sáng tạo của mình

id=”am-thanh”>19. Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non: Khám phá âm thanh

Thí nghiệm này không chỉ giúp trẻ nhận ra sự khác biệt về âm thanh mà còn giúp trẻ phát triển khả năng quan sát và lắng nghe, đồng thời hiểu được mối liên hệ giữa tần số âm thanh và mực nước.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 7 ly thủy tinh cùng loại, nước sạch và đũa gỗ.

Cách làm:

  • Đặt 7 ly thủy tinh theo hàng ngang, tạo thành một dãy.
  • Đổ nước vào từng ly với mực nước khác nhau. Có thể đổ theo thứ tự từ ít đến nhiều để tạo ra sự khác biệt rõ rệt về âm thanh. Bạn cũng có thể thêm vài giọt màu vào mỗi ly để trẻ dễ nhận ra sự khác biệt và làm thí nghiệm thêm phần thú vị.
  • Dùng đũa gỗ gõ vào các ly. Lắng nghe các âm thanh phát ra từ mỗi ly và chú ý sự khác biệt.

Hiện tượng xảy ra: Khi đổ nước vào 7 ly với mức độ khác nhau, mỗi ly sẽ phát ra một âm thanh khác biệt. Các ly ít nước sẽ tạo ra âm thanh trầm và sâu, trong khi ly đầy nước sẽ phát ra âm thanh vang và cao hơn.

Giải thích hiện tượng: Giải thích cho trẻ rằng âm thanh phát ra là kết quả của việc đũa gỗ gõ vào thành ly. Mặc dù tất cả các ly đều có cùng chất liệu và chiều cao, nhưng sự khác biệt về mức nước trong từng ly sẽ thay đổi tần số âm thanh mà chúng tạo ra. Khi ly chứa ít nước, âm thanh sẽ trầm và thấp hơn, vì sóng âm phải di chuyển qua một lượng nước ít hơn, khiến âm thanh ít vang hơn. Ngược lại, khi ly đầy nước, sóng âm phải di chuyển qua nhiều nước hơn, tạo ra âm thanh vang và cao hơn.

Một lớp học của trẻ mầm non tại UK Academy luôn ngập tràn sự vui tươi và sáng tạo
Một lớp học của trẻ mầm non tại UK Academy luôn ngập tràn sự vui tươi và sáng tạo

>> Tham khảo:

20. Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non: Hiện tượng mưa và đám mây

Thí nghiệm tìm hiểu mưa và đám mây giúp trẻ hiểu quá trình hình thành mưa và các hiện tượng thời tiết tự nhiên.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Bông gòn, màu thực phẩm, ống nhỏ giọt, lọ thủy tinh, nước tinh khiết, rây lọc.

Cách làm:

  • Đặt rây lọc lên miệng lọ thủy tinh và cho bông gòn vào rây, đảm bảo bông gòn đầy kín rây.
  • Pha màu thực phẩm với nước sạch trong một cốc riêng để tạo ra dung dịch màu.
  • Dùng ống nhỏ giọt nhỏ nước màu lên bông gòn nhiều lần. Cứ nhỏ từ từ để nước có thể thấm dần vào bông gòn.

Hiện tượng xảy ra: Khi bạn nhỏ nước màu lên bông gòn, bạn sẽ thấy nước từ từ thấm vào bông gòn. Sau một thời gian, khi bông gòn đã không thể giữ thêm nước, nước bắt đầu chảy ra và nhỏ giọt xuống lọ thủy tinh.

Giải thích hiện tượng: Hiện tượng này mô phỏng quá trình hình thành mưa trong tự nhiên. Khi nước bay hơi từ mặt đất, nó sẽ ngưng kết lại ở trên cao, tạo thành mây. Các giọt nước trong mây kết hợp lại và khi đủ nặng, chúng sẽ rơi xuống dưới dạng mưa. 

Trẻ mầm non được chia theo nhóm để cùng nhau thực hành thí nghiệm 
Trẻ mầm non được chia theo nhóm để cùng nhau thực hành thí nghiệm

21. Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non: Coca và kẹo mentos

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 chai Coca-Cola (hoặc Pepsi), kẹo Mentos, ly thủy tinh.

Cách làm:

  • Rót Coca-Cola hoặc Pepsi ra ly thủy tinh, để nước ngọt tạo bọt càng nhiều càng tốt.
  • Khi nước ngọt đã bắt đầu sủi bọt, nhanh tay thả một viên kẹo Mentos vào ly nước ngọt và quan sát hiện tượng xảy ra.

Hiện tượng xảy ra: Ngay lập tức, bạn sẽ thấy nước trong ly bắt đầu phun trào mạnh mẽ giống như núi lửa đang phun trào.

Giải thích hiện tượng: Kẹo Mentos chứa các thành phần như gelatin và các chất tạo kết cấu, khi tiếp xúc với nước ngọt, đặc biệt là với khí CO2 có trong nước ngọt, nó làm tăng tốc độ giải phóng khí CO2 ra ngoài. Quá trình này tạo ra một lượng lớn bọt khí và khiến nước trong ly bị đẩy ra ngoài, tạo nên hiện tượng “núi lửa phun trào”.

Những buổi học thí nghiệm thú vị tại UK Academy
Những buổi học thí nghiệm thú vị tại UK Academy

>> Tham khảo:

Tại UK Academy, STEM được lồng ghép xuyên suốt vào chương trình học từ bậc mầm non đến trung học phổ thông, nhằm xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc, đồng thời khơi gợi tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và khám phá tiềm năng cá nhân của mỗi học sinh. Thông qua các hoạt động thực hành như thí nghiệm khoa học, trò chơi tương tác và dự án trải nghiệm, trẻ được khuyến khích đặt câu hỏi, suy nghĩ logic và phát triển trí tưởng tượng phong phú. Qua đó, UKA cho thấy rằng nhà trường không chỉ chú trọng đến tri thức học thuật mà còn nuôi dưỡng đam mê học hỏi và kỹ năng sống toàn diện từ những năm đầu đời.

Qua bài viết này, UK Academy đã chia sẻ về những thí nghiệm cho trẻ mầm non dễ thực hiện nhưng hiệu quả cao, giúp trẻ mầm non phát triển kiến thức một cách tự nhiên và thú vị. Mặc dù đơn giản, những thí nghiệm này mang đến cho trẻ cơ hội khám phá khoa học, rèn luyện tư duy và phát triển sự sáng tạo thông qua thực hành trực tiếp. Hy vọng rằng với những gợi ý trong bài, các bậc phụ huynh sẽ có thêm ý tưởng để cùng con thực hiện những thí nghiệm STEM vui nhộn và dễ làm, từ đó nuôi dưỡng niềm đam mê học hỏi của trẻ.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Khủng hoảng tuổi lên 2

Khủng hoảng tuổi lên 2 kéo dài bao lâu? Ba mẹ nên xử lý thế nào?

22-04-2025
Mỗi học sinh nên có cho mình một lộ trình học riêng phù hợp với bản thân

10 Phương pháp học toán hiệu quả giúp học sinh đạt điểm cao

21-04-2025
Phát triển cảm xúc cho trẻ bằng hoạt động làm quà tặng nhân ngày 8 tháng 3 

Giáo dục toàn diện là gì? Những yếu tố giáo dục toàn diện cho trẻ

21-04-2025
Học đánh vần từ sớm giúp ba mẹ nhận biết những khó khăn của trẻ và hỗ trợ kịp thời

5 Cách dạy trẻ lớp 1 đánh vần dễ tiếp thu, nhớ lâu cấp tốc

21-04-2025
Các em học sinh tại UKA rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

12 phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học hiệu quả nhất hiện nay

21-04-2025
Các phép tính đơn giản từ 1 đến 10 giúp bé làm quen với tư duy toán học cơ bản

101+ Bài tập toán tư duy cho trẻ 5 tuổi hay và phù hợp

21-04-2025

Nhận bảng tin UKA

Nhận thông tin và hoạt động mới nhất từ chúng tôi